Tác hại của thuốc lá đến phụ nữ mang thai như thế nào?

Tác hại của thuốc lá là điều đã được nhắc đến và khuyến cáo từ rất lâu. Đây là một trong những yếu tố gây nên nhiều căn bệnh khác nhau.

Tác hại của thuốc lá đến phụ nữ mang thai như thế nào?

Tác hại của thuốc lá là điều đã được nhắc đến và khuyến cáo từ rất lâu. Đây là một trong những yếu tố gây nên nhiều căn bệnh khác nhau. Nó có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng, kể cả người hút và người ngửi phải mùi thuốc lá. Một trong số đó phải kể đến là phụ nữ mang thai.

Điều quan trọng cần biết về thuốc lá

Vì sao nhiều nghiên cứu lại chứng minh tác hại của thuốc lá rất lớn đối với con người như vậy? Thực ra, trong một điếu thuốc lá có chứa đến hơn 7000 loại hóa chất khác nhau. Trong số đó có nhiều hóa chất rất độc hại với sức khỏe con người. Điển hình như: nicotine, arsenic, polpnium, acetone...

tác hại của thuốc lá 2

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc lá khác nhau. Ngoài thuốc lá hút truyền thống còn có thuốc lá không khói, thuốc lá điện tử. Dù ở mức độ nhiều hay ít thì thuốc lá vẫn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Vì vậy, nhiều tổ chức đã khuyến cáo đến việc hạn chế, nghiêm cấm sử dụng thuốc lá.

3 tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai

Như đã nói, tác hại của thuốc lá là điều không thể không công nhận, đặc biệt là với phụ nữ đang mang thai. Trong giai đoạn này, dù là trực tiếp hút thuốc hay hít phải khói thuốc lá thì những nguy hiểm mà thai phụ phải gánh chịu là không hề nhỏ.

Vỡ ối sớm

Theo nghiên cứu của các bác sĩ đầu ngành thì phụ nữ đang mang thai có nguy cơ vỡ ối sớm khi hút hay hít nhiều khói thuốc lá. Đây là ảnh hưởng rất nguy hiểm nếu thai nhi vẫn chưa đủ tháng. Nó không chỉ gây ra tình trạng nhiễm trùng khi sinh mà còn đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của cả thai phụ lẫn thai nhi trong bụng.

tác hại của thuốc lá 1

Khả năng đẻ non cao

Một trong những tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai chính là làm tăng tỉ lệ sinh non. Theo đó, nếu 1 ngày, thai phụ hút khoảng 20 điếu thuốc lá thì khả năng sinh non sẽ cao hơn 20% so với thai phụ bình thường. Một thai nhi nếu sinh ra trước 37 tuần có thể sẽ phải đối đầu với rất nhiều nguy cơ bệnh tật, thậm chí là tử vong nếu sức khỏe không tốt.

Thai nhi chết ngay sau khi sinh

tác hại của thuốc lá

Đây là một trong những tác hại nguy hiểm mà thuốc lá có thể gây ra với phụ nữ mang thai. Điều này xuất phát từ việc các hóa chất trong khói thuốc có thể gây nên những biến chứng trong nhau thai. Đồng thời, trẻ trong tử cung cũng chậm phát triển hơn so với bình thường. Khi đó, quá trình sinh nở cũng sẽ không thể thuận lợi như mong muốn.

Có thể thấy, tác hại của thuốc lá là rất lớn với sức khỏe của con người. Đối với đối tượng phụ nữ mang thai càng nguy hiểm hơn. Vì vậy, bạn nên từ bỏ ngay việc hút thuốc lá và hạn chế đến mức tối đa việc tiếp xúc với những người đang hút thuốc lá. Như vậy, thai kỳ của bạn mới thực sự an toàn và đảm bảo “mẹ tròn con vuông” cho đến ngày sinh nở.