Có nên cho trẻ bị sốt ngủ máy lạnh

Trẻ nhỏ đang bị bệnh có nên cho trẻ ngủ phòng máy lạnh hay không? Cùng tham khảo kinh nghiệm cho trẻ nằm phòng máy lạnh khi đang sốt.

Có nên cho trẻ bị sốt ngủ máy lạnh

Trẻ đang bệnh, có nên nằm phòng máy lạnh ?

Máy lạnh, hay máy điều hòa từ lâu đã trở thành đồ dùng làm mát quan trọng trong và quen thuộc trong gia đình người Việt.

Máy lạnh treo tường panasonic
Máy lạnh treo tường panasonic

Máy lạnh có tác dụng làm mát không khí, trao đổi không khí lưu thông, làm nhiệt độ môi trường xung quanh trở nên mát mẻ, tăng độ lạnh, cho cảm giác thoáng mát, dễ chịu.

Tuy nhiên, các bà mẹ có con trẻ nhỏ điều lo lắng là khi bé đang bị cảm, sốt có nên cho các bé ngủ điều kiện có máy lạnh hay không?

Cho trẻ em ngủ máy lạnh tạo cảm giác dễ chịu cho trẻ
Cho trẻ em ngủ máy lạnh tạo cảm giác dễ chịu cho trẻ

Xem thêm:  Máy lạnh cho trẻ sơ sinh

Theo nghiên cứu từ các Bác sĩ nhi thì khi trẻ đang bệnh cảm, sốt vẫn có thể cho trẻ ngủ máy lạnh bình thường. Vì khi trẻ đang bị cảm sốt, nhiệt độ cơ thể tăng trẻ tăng cao, nếu gặp môi trường nhiệt độ mát mẻ, trong lành thì trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, các bà mẹ cũng cần tuân thủ các quy tắc sau khi cho trẻ nằm máy lạnh lúc trẻ đang ốm.

Kinh nghiệm cho trẻ đang bệnh nằm phòng máy lạnh

Không để luông gió máy lạnh chiếu trực tiếp vào người trẻ
Không để luồng gió máy lạnh chiếu trực tiếp vào người trẻ

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho trẻ

Thân nhiệt cơ thể trẻ không giống người lớn, nếu nhiệt độ thay đổi đột ngột, quá lạnh hay quá nóng thời gian dài sẽ làm cho trẻ bị nhiễm bệnh ho, khí quản,...Theo các bác sĩ thì mức nhiệt độ phù hợp cho trẻ nhỏ là 27- 29oC.

Không bật máy lạnh 24/24

Với một chiếc máy lạnh thông thường hay máy lạnh tiết kiệm điện thì việc bật máy lạnh cả ngày sẽ làm không khí trong phòng bị tù đọng, không lưu thông, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đặc biệt hệ hô hấp của trẻ. Tối thiểu 2 lần/ngày các bà mẹ nên tắt máy lạnh, mở cửa để không khí lưu thông, đón ánh nắng từ bên ngoài.

Trẻ em sử dụng máy lạnh nên vệ sinh phòng thường xuyên
Trẻ em sử dụng máy lạnh nên vệ sinh phòng thường xuyên

Xem thêm: Vì sao khi máy lạnh hoạt đông có mùi hôi

Quý tắc 3 phút cho con

Việc thay đổi nhiệt độ môi trường một cách đột ngột từ trong phòng và bên ngoài càng làm nguy cơ nhiễm bệnh cho trẻ tăng cao, đặc biệt với các trẻ đang bệnh, lúc đó, sức đề kháng của các bé không đủ để bảo vệ cơ thể trẻ.

Các mẹ nên mở cửa phòng khoảng 3 phút, để con chơi gần cửa trước khi cho con đi ra khỏi phòng.

Không để luồng gió lạnh thổi thẳng vào mặt bé

Hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm. Không để trẻ nằm ngay luồng gió thổi khí từ máy lạnh chiếu thẳng vào mặt, vào đầu của các bé. Với các trẻ có cơ thể yếu, dễ dàng nhiễm bệnh hô hấp, viêm phổi, đau họng,...

Thường xuyên cho trẻ uống nhiều nước khi ngủ phòng máy lạnh
Thường xuyên cho trẻ uống nhiều nước khi ngủ phòng máy lạnh

Vệ sinh phòng sạch sẽ

Phòng ngủ của bé là nhỏ thường có nhiều sữa, thức ăn, đồ bẩn,.. là nơi dễ dàng tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc ẩn náo, phát triển, gây bệnh nên cần thường xuyên lau chùi, vệ sinh sạch sẽ.

Cho trẻ uống nhiều nước

Khi sử dụng máy lạnh thường xuyên, sẽ làm khô không khí, cơ thể bị mất nước, đặc biệt là khi trẻ đang bị sốt. Cần cho trẻ nhỏ uống nhiều nước, để tránh lượng nước đã bị mất đi, nguy cơ gây suy nhược cơ thể cho trẻ.

  • Tham khảo thêm:

Vì sao khi máy lạnh hoạt đông có mùi hôi

Hy vọng với các kinh nghiệm chia sẻ trên. Các bà mẹ sẽ yên tâm hơn và có cách chăm sóc đúng cho các con khi đang điều trị bệnh trong môi trường bật máy lạnh.