Chọn lựa và bảo quản tủ kệ sách gia đình hiệu quả

Một vài cách bảo quản tủ kệ sách gia đình chống mối mọt, lưu trữ sách sạch sẽ, thường dài sử dụng của sách và giá kệ chứa sách lâu dài.

Chọn lựa và bảo quản tủ kệ sách gia đình hiệu quả

tu-ke-sach

Sách được xem là một tài sản quý giá, đặc biệt đối với những nguồn sách sưu tầm quý giá. Do vậy, để sử dụng và lưu trữ những quyển sách này đúng cách, hợp lý để sách luôn sạch sẽ, luôn mới, còn nguyên vẹn, có thời gian tuổi thọ lâu dài trên các giá kệ, tủ kệ để sách, chúng ta có thể tham khảo một vài cách chọn kệ để sách và cách giữ gìn sách hiệu quả sau đây:

Lựa chọn loại tủ thích hợp để lưu giữ sách

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng, kích cỡ các dạng tủ kệ, giá kệ trưng bày sách phong phú  khác nhau, không khó để gia chủ lựa chọn hoặc đặt hàng một mẫu giá kệ theo sở thích và phù hợp với lối kiến trúc, bày trí nội thất chung trong nhà.

Kệ sắt làm kệ trưng bày sách trong nhà
Kệ sắt làm kệ trưng bày sách trong nhà

Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng côn trùng, mối mọt có điều kiện dễ xâm nhập, làm hư hỏng sách, báo, tài liệu quan trọng cũng như gây hư hỏng tủ kệ chứa sách, chúng ta nên tránh chọn các loại tủ sách hay giá kệ để sách làm từ chất liệu gỗ, ván ép thông thường, có giá thành rẻ như ván gỗ thông, ván ép, cây dầu,.... vì mối mọt rất thích đục khoét, gặm nhắm các loại cây này. Ngoài ra, với điều kiện khí hậu ẩm ướt, có thể làm sách và giá kệ chứa bị ẩm ướt, làm sách bị ẩm, phát sinh nấm mốc, làm sách nhanh mục nát.

Các sản phẩm tủ kệ sắt, giá kệ sắt lắp ráp treo tường, các loại tủ kệ trưng bày bằng khung kim loại kết hợp mặt kệ bằng tôn, nhôm, mica, gỗ đắt tiền,... tạo nên điểm nhấn và phong cách độc đáo riêng, rất được các chủ nhân của những căn nhà phố, nhà hiện đại ưa chuộng.

Kệ sắt đa năng làm kệ để sách hiện đại
Kệ sắt đa năng làm kệ để sách hiện đại

Với các căn nhà lớn, có diện tích phòng đọc, phòng khách rộng rãi, thông thường gia chủ sẽ lựa chọn trang trí và lưu giữ sách với các loại tủ kệ sách có kích thước lớn, thiết kế cầu kỳ và sang trọng bằng các loại gỗ quý hiếm như tủ đựng bằng gỗ cẩm lai, bằng lăng, gỗ trắc,... có cấu tạo cứng cáp, bền vững, côn trùng, mối mọt khó xâm nhập, tấn công, tạo nên nét quý phái, cổ điển cuốn hút trong trang trí nội thất.

Bảo quản sách hiệu quả trên tủ kệ- giá kệ sách

Phòng chống mối mọt cắn xé làm hư hỏng sách

Để phòng và diệt trừ mối, mọt, cần xử lý các tủ kệ- giá kệ chứa sách  bằng các dạng thuốc hóa chất ( thuốc phun, thuốc bột, phấn vẽ kiến,..)  lên các kẽ tủ, kệ sách, đặt tại các góc kệ vài viên long não để xua côn trùng, mối mọt, gían, kiến,..

Giá kệ sắt lắp ráp làm kệ chứa sách gia đình
Giá kệ sắt lắp ráp làm kệ chứa sách gia đình

Tủ kệ sách nên đặt nơi có nhiêt độ ít thay đổi để tránh hiện tượng biến đổi cơ học, lý tính làm hạn chế tuổi thọ của kệ, vì vậy, có thế lắp máy lạnh nơi trong phòng tạo không khí thoải mái khi đọc sách, cũng như giữ độ ẩm không khí điều hòa cho tủ kệ sách. Nếu trong nhà quá ẩm thấp, ta dùng vôi bột hay loại hạt chống ẩm để trong tủ kệ, nhằm hút bớt hơi nước, và thay vôi bột định kỳ hàng tháng nhé.

Làm vệ sinh đúng cách cho sách

Với những loại sách lưu trữ, ta nên có thời gian đem sách ra phơi nắng, đặc biệt vào mùa mưa, thời tiết ẩm ướt, sách dễ bị rã hồ, keo dán, bị ẩm mốc, ẩm ướt,...

Tủ kệ để sách bằng gỗ mang phong cách cổ điển
Tủ kệ để sách bằng gỗ mang phong cách cổ điển

Tránh dùng đèn tròn thắp sáng trong tủ sách, điều này làm trang sách bị giòn, dễ rách sau thời gian ngắn.

Dùng máy hút bụi vệ sinh thường xuyên cho tủ, giá kệ chứa sách.

Nên dùng khăn mềm, khô và sạch hoặc chổi lông mềm để lau chùi, vệ sinh cho sách.

Hy vọng với những chia sẻ trên, chúng ta có thêm kinh nghiệm để lựa chọn loại tủ kệ- giá kệ để sách phù hợp, cũng như việc giữ gìn những quyển sách và thư viện nhỏ của gia đình hiệu quả nhất.

Xem thêm: Nhà xinh lung linh vì có giấy dán tường