Dạy trẻ tập nói và 5 điều bố mẹ cần biết

Gọi tên, nói chuyên với bé thường xuyên và không nôn nóng với kết quả là những điều bố mẹ cần làm nếu muốn dạy trẻ tập nói hiệu quả nhất.

Dạy trẻ tập nói và 5 điều bố mẹ cần biết

Gọi tên, nói chuyên với bé thường xuyên và không nôn nóng với kết quả là những điều bố mẹ cần làm nếu muốn dạy trẻ tập nói hiệu quả nhất.

Bất cứ bậc phụ huynh nào cũng muốn con mình biết nói sớmnhưng không phải ai cũng biết dạy trẻ tập nói đúng cách. Nếu làm không đúng, rất có thể hiệu quả sử ngược lại và khiếnbạn ngày càng “sợ nói” hơn. Với một số lưu ý cơ bản dưới đây, các bậc cha mẹ cóthể tham khảo và áp dụng ngay với con yêu của mình.

Nói chuyện thường xuyên với con

Không ít người sai lầm khi nghĩ rằng việc dạy trẻ tập nói chỉ nên bắt đầu khi bé gần 1 tuổi. Thực tế, nếu bạn thường xuyên nói chuyện với trẻ ngay từ trong giai đoạn thai kỳ sẽ giúp thị giác của trẻ phát triển tốt hơn. Điều này giúp trẻ dễ nhận ra giọng nói của bạn. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên nói chuyện với trẻ trong lúc tắm, lúc cho bú hay thay tã…sẽ là cách hiệu quả để rèn luyện thính giác của trẻ ngay từ sớm.

Gọi tên con

Có một cách để tạo sự chú ý cao độ khi dạy bé tập nói chuyện chính là gọi tên của bé. Đặc biệt, trong giai đoạn bé bắt đầu biết nói những tiếng như: chacha, baba thì việc gọi tên sẽ giúp bạn biết được cách giao tiếp của bạn và dần dần nó trở thành âm thanh quen thuộc khiến cho bé ghi nhớ lâu nhất.

Kết hợp lời nói và hành động

Bạn đừng cho rằng trẻ nhỏ sẽ không biết gì. Nếu bạn dạy bé tập nói thì nên kết hợp chúng với hành động để giúp bé có được những hiểu biết đầu đời tốt nhất. Ví như khi bạn muốn thay quần áo cho trẻ thì bạn nên nói kèm theo câu “để mẹ thay đồ cho con nhé”…Lâu dần, bé sẽ ghi nhớ hành động và lời nói của bạn để có thể tương tác trong những lần sau.

Không nên quá quan trọng kết quả

Bạn cần biết rằng, việc dạy trẻ tập nói đúng cách là điều không thể trong những năm đầu đời. Cách phát âm của trẻ có thể sẽ không thể đúng ngay từ những lần đầu. Đặc biệt, việc phát âm của trẻ còn tùy vào tâm trạng của bố mẹ. Nếu bạn quá nôn nóng và mang tâm lý ồ ạt khi dạy trẻ sẽ khiến trẻ lo lắng và sợ hãi. Điều này không hề tốt với trẻ một chút nào.

Chỉ sử dụng những từ đơn giản để dạy trẻ tập nói

Thời điểm mới tập nói thì những từ đơn là lựa chọn tốt nhất mà bạn có thể dùng để dạy trẻ. Những câu nói dài hay phức tạp sẽ vượt quá khả năng ghi nhớ của trẻ. Vì vậy, bạn chỉ nên chọn những từ có 1 âm tiết để dạy bé như: ba, mẹ, ông, bà, bàn, nước…Khi bé quen với cách phát âm 1 âm tiết thì bạn mới có thể dạy trẻ nói những câu dài từ 2 âm tiết trở lên.

Việc dạy trẻ tập nói mặc dù là điều đơn giản nhưng để dạy đúng cách thì không phải ai cũng biết. Bạn có thể tham khảo thông tin trên đây để trở thành người thầy đầu đờihoàn hảo cho thiên thần bé nhỏ của mình nhằm giúp bé có được sự phát triển tốtnhất về ngôn ngữ.