Mách bạn cách tắm đúng cách dưới góc nhìn của chuyên gia

Bạn có biết như thế nào là cách tắm đúng cách hay không? Đây tưởng chừng là công việc rất đơn giản mà ngay cả một đứa trẻ 5 - 6 tuổi đều có thể tự làm

Mách bạn cách tắm đúng cách dưới góc nhìn của chuyên gia
Mách bạn cách tắm đúng cách dưới góc nhìn của chuyên gia

Bạn có biết như thế nào là cách tắm đúng cách hay không? Đây tưởng chừng là công việc rất đơn giản mà ngay cả một đứa trẻ 5 - 6 tuổi đều có thể tự làm. Thế nhưng, ít ai biết rằng, việc tắm cũng cần lưu ý rất nhiều điều để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu xem chuyên gia nói gì về vấn đề vệ sinh cá nhân mỗi ngày này của bạn ngay trong bài viết sau.

Không nên tắm quá lâu

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, yếu tố đảm bảo cách tắm đúng cách chính là không tắm quá lâu. Thực tế, nhiều người thường xem việc tắm là một cách để thư giãn, nhất là khi tắm với nước ấm. Lúc này, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã chỉ ra, việc tắm mặc dù là cần thiết để làm sạch mồ hôi cũng như các tế bào chết trên cơ thể. Tuy nhiên, nếu tắm quá lâu sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề với sức khỏe. Cụ thể như:

  • Thời gian tắm lâu sẽ khiến lớp dầu tự nhiên trên da bị loại bỏ. Điều này sẽ khiến hệ vi khuẩn tự nhiên giúp tăng khả năng miễn dịch của da bị ảnh hưởng.
  • Làn da có thể bị khô, nứt nẻ hay dễ bị kích ứng nếu duy trì thói quen tắm lâu trong thời gian dài.
  • Việc tắm lâu kết hợp với các loại sữa tắm sẽ làm tổn hại đến khả năng bảo vệ của da.
  • Bên cạnh đó, nếu tắm quá lâu cũng có thể khiến bạn dễ bị cảm lạnh, nhất là khi tắm với nước lạnh hay tắm khi cơ thể đang có dấu hiệu mệt mỏi.

Thời gian tắm lý tưởng trong 1 lần là bao lâu?

Bạn cho rằng, tắm càng lâu, cơ thể sẽ càng sạch? Thực ra, cách tắm đúng cách là chỉ nên tắm trong khoảng 5 phút là được. Thậm chí, theo nghiên cứu của các chuyên gia, việc không tắm sẽ tạo điều kiện cho các loại dầu tự nhiên ở da có thể tái tạo và phát triển tốt hơn. Khi đó, làn da cũng sẽ giữ được độ ẩm hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, con người sẽ không thể không tắm được. Vì thế, tốt nhất là nên duy trì thói quen tắm mỗi ngày nhưng chỉ nên tắm nhanh và hạn chế sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa lên da.

Khi nào không nên tắm?

Đồng ý là việc tắm có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái và khỏe khoắn hơn. Nhưng, bạn cần biết rằng, có 6 thời điểm dù muốn thế nào cũng không nên tắm nếu không muốn “trả giá” bằng sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình. Đó chính là:

  • Sau khi vận động mạnh
  • Khi cơ thể đang trong tình trạng quá mệt mỏi
  • Lúc đêm khuya
  • Khi đang say rượu bia
  • Khi cơ thể đang quá đói hay quá no
  • Khi vừa đi nắng về.

Qua bài viết trên, bạn đã thấy mình có cách tắm đúng cách hay chưa? Nếu chưa, bạn hãy điều chỉnh ngay thói quen mỗi ngày của mình để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đặc biệt, nếu lạm dụng việc tắm không đúng cách, bạn rất dễ bị đột quỵ hay gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe.