Cảnh báo của chuyên gia về tình trạng đột quỵ khi tập thể dục

Đột quỵ là căn bệnh đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Đặc biệt là tình trạng đột quỵ khi tập thể dục khiến nhiều người hoang mang

Cảnh báo của chuyên gia về tình trạng đột quỵ khi tập thể dục
Cảnh báo của chuyên gia về tình trạng đột quỵ khi tập thể dục

Đột quỵ là căn bệnh đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Đặc biệt là tình trạng đột quỵ khi tập thể dục khiến nhiều người hoang mang. Vì sao tập thể dục vốn để tăng cường sức khỏe lại có thể là nguyên nhân gây đột quỵ. Điều này đã được các chuyên gia nhận định trong bài viết dưới đây. Bạn hãy tham khảo để có chế độ chăm sóc sức khỏe, tập luyện hợp lý.

Nguyên nhân nào gây nên tình trạng đột quỵ khi tập thể dục?

Nhiều người đang hiểu sai về tình trạng đột quỵ khi tập thể dục. Họ cho rằng, việc tập thể dục là nguyên nhân khiến cơ thể bị đột quỵ. Thực tế thì không phải vậy. Tập thể dục là cách tăng cường sức khỏe, phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tập thể dục không đúng cách, tập với cường độ quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ đau tim.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Thụy  Điển đã chỉ ra, nếu nam giới tập thể dục với cường độ 5 tiếng 1 tuần sẽ khiến nhịp tim có sự phát triển bất thường theo thời gian. Bên cạnh đó, tình trạng đột quỵ xảy ra khi tập thể dục thường xuất phát từ việc người tập đã có những bệnh nền như: cao huyết áp, bệnh về tim mạch..Đây là nguyên nhân dẫn đến “cái chết không báo trước” trong quá trình tập luyện. Ngoài ra, việc chọn sai thời điểm tập, sai cách tập cũng là nguyên nhân gây đột quỵ với những người tập thể dục.

Những trường hợp nào dễ bị đột quỵ khi tập thể dục?

Nói về vấn đề đột quỵ khi tập thể dục; Giám Đốc Bệnh viện Thể Thao – Tiến Sĩ. Bác sĩ Võ Tường Kha nhận định: “có một số trường hợp người tập thể dục có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn do suy nghĩ sai lầm của họ”. Cụ thể như:

  • Tập thể dục với cường độ cao và quá sức so với bản thân. Điều này càng nghiêm trọng hơn với những người mắc bệnh tim mạch.
  • Những người biết bản thân có bệnh nền nhưng vẫn thờ ơ trong quá trình tập thể dục cũng dễ bị đột quỵ.
  • Tập thể dục vào thời điểm sáng sớm khi trời còn lạnh dễ dẫn đến tình trạng đột quỵ do tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim gây ra. Tình trạng này là bởi sự thay đổi nhiệt độ quá nhanh khiến cơ thể không thích ứng kịp trong quá trình tập thể dục.
  • Tập thể dục ngay khi tắm là sai lầm mà nhiều người mắc phải. Thói quen này sẽ dẫn đến tình trạng co mạch và tăng huyết áp. Nguy cơ bị đột quỵ cũng vì thế mà cao hơn.
  • Nhiều người thường bị đột quỵ khi tập thể dục dưới tầng hầm hay cầu thang thoát hiểm. Vì sao vậy? Đây là môi trường bí không khí và thiếu oxy. Vì thế, việc chọn nơi này để tập luyện là quyết định sai lầm. Đặc biệt là với những người có bệnh mãn tính hay người già.

Nếu bạn không muốn bị đột quỵ khi tập thể dục thì đừng bỏ qua những chia sẻ qua bài viết trên. Hy vọng, thông tin trong bài sẽ giúp bạn biết được nên tập thể dục như thế nào để vừa tăng cường sức khỏe; lại không khiến bản thân gặp nguy hiểm với căn bệnh đột quỵ.