Tác hại khi ăn nhiều rau bạn đã biết hay chưa?

Rau xanh là một thực phẩm được khuyến cáo là tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, cái gì nhiều quá cũng sẽ có tác dụng phụ. Rau xanh cũng không ngoại lệ.

Tác hại khi ăn nhiều rau bạn đã biết hay chưa?

Rau xanh là một thực phẩm được khuyến cáo là tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, cái gì nhiều quá cũng sẽ có tác dụng phụ. Rau xanh cũng không ngoại lệ. Vậy nếu ăn quá nhiều rau xanh thì hậu quả sẽ như thế nào? Chúng tôi sẽ “điểm danh” những tác hại khi ăn nhiều rau mà bạn có thể gặp phải ngay dưới đây. Hy vọng, nó có thể giúp bạn biết cách ăn sao cho hợp lý với thực phẩm này.

Táo bón

Nghe có vẻ vô lý nhưng sự thật thì đây là một trong những tác hại khi ăn nhiều rau mà bạn có thể gặp phải. Bạn nên biết rằng, rau xanh có nhiều chất xơ hòa tan. Khi vào trong ruột, chúng sẽ hấp thụ hết chất lỏng ở đây gây nên tình trạng mất nước. Khi đó, thức ăn sẽ khó tiêu hóa hơn và tình trạng táo bón cũng sẽ xuất hiện.

tác hại khi ăn nhiều rau 3

Trào ngược dạ dày

Nhiều thông tin cho thấy chất xơ trong rau xanh có thể giúp giảm tình trạng trào ngược acid dạ dày. Nhưng nếu có một lượng chất xơ quá lớn thì nó sẽ là “thủ phạm” khiến hiện tượng trào ngược này xảy ra.

Tắc nghẽn đường ruột

Chắc bạn sẽ khó tin nhưng đây là một tác hại khi ăn nhiều rau mà bạn cần biết. Khi đường ruột có quá nhiều chất xơ dư thừa khiến nước bị hấp thụ hết và khó khăn trong việc di chuyển ở đường ruột. Khi đó tình trạng tắc nghẽn sẽ xảy ra. Nếu nặng, bạn sẽ phải nhờ đến sự can thiệp của các kỹ thuật phẫu thuật mới có thể giải quyết được vấn đề này.

tác hại khi ăn nhiều rau 2

Tiểu đường

Có nhiều loại rau được xem là “thần dược” với sức khỏe như: rau má, mồng tơi...vì có tính mát. Vì thế, nhiều người cho rằng ăn càng nhiều sẽ càng tốt. Nhưng thực tế không phải như vậy. Khi lượng rau này dung nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ khiến hàm lượng đường và cholesterol trong máu tăng cao. Điều này sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thiếu sắt

tác hại khi ăn nhiều rau 1

Một tác hại khi ăn nhiều rau chính là khiến cơ thể bị thiếu sắt. Nếu một bữa ăn bạn tiêu thụ quá nhiều rau sẽ giảm khẩu phần thịt, cá đi không ít. Khi đó, quá trình hấp thụ axit béo và protein cũng vì thế mà bị ảnh hưởng. Lượng sắt vào cơ thể cũng ít đi khiến tình trạng thiếu sắt trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Sỏi thận

Với trẻ nhỏ, nếu thực đơn hằng ngày có quá nhiều rau sẽ tăng nguy cơ sỏi thận. Vì sao vậy? Đó là bởi độ tuổi này thường cần lượng canxi cao để phát triển cơ thể. Thế nhưng, ở nhiều loại rau hiện nay lại có tính kiềm và chứa nhiều axit oxalic. Nếu chúng kết hợp với thực phẩm nhiều canxi sẽ sinh ra sự kết tủa thành sỏi.

tác hại khi ăn nhiều rau

Nếu bạn đã biết tác hại khi ăn nhiều rau nói trên thì cũng nên tìm hiểu xem ăn bao nhiêu rau xanh mỗi ngày là phù hợp nhất. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế Giới thì người lớn tối đa mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ khoảng 400gr rau xanh. Đối với trẻ em, lượng rau sẽ giảm đi và dao động tùy theo độ tuổi và cân nặng của các bé.