Cách nhận biết nước đá sạch và đá bẩn đơn giản

Cách đơn giản giúp chúng ta để nhận biết nước đá được sản xuất sạch, an toàn với các loại nước đá cây, nước đá viên,... sản xuất kém chất lượng.

Cách nhận biết nước đá sạch và đá bẩn đơn giản

nuoc-da-ban

Nước đá như thế nào là nước đá bẩn?

Nước đá bẩn là sản phẩm nước đá không đạt tiêu chuẩn về chất lượng an toàn cho sức khỏe. Nước đá bẩn thường là sản phẩm nước đá được sản xuất trên các thiết bị, hệ thống máy nước đá cũ kỹ, không đảm bảo an toàn chất lượng trong khâu vận hành, mặt khác, nước đá bẩn là do nguồn nước dùng sản xuất, quá trình vận chuyển,...

Sản phẩm được gọi là nước đá sạch, nước đá tinh khiết phải đạt tiêu chí chất lượng chuẩn theo QCVN:10:2011/BYT, bao gồm 22 tiêu chí về thành phần, 40 tiêu chí về chất lượng.

Three melting ice cubes
Nước đá sạch

Cách đơn giản nhận biết nước đá sạch- nước đá bẩn

Nhận biết khi nước đá tan

Dùng 2 cốc nước lọc thông thường, cho vào mỗi cốc một thể tích nước giống nhau, có cùng nguồn. Cho vào mỗi cốc một khối lượng nước đá bằng nhau, có nguồn gốc sản xuất khác nhau.

Sau một thời gian, cốc nước chứa viên đá được sản xuất với thiết bị máy làm đá kém chất lượng sẽ bị vẩn đục, có cặn lắn bên dưới.Ngược lại với cốc nước chứa viên đá sạch, khi nước đá tan hết, cốc nước vẫn đạt độ trong suốt như nước khoáng.

Cơ sở sản xuất nước đá kém chất lượng
Cơ sở sản xuất nước đá có cơ sở vật chất còn kém chất lượng

Kiểm tra tốc độ tan chảy của nước đá

Với nước đá bẩn, lượng tạp chất bên trong nước đá còn khá nhiều. Do vậy, các liên kết bên trong viên đá kém bền chặt, cùng sự thay đổi nhiệt độ, viên nước đá sẽ tan chảy rất nhanh. Với nước đá tinh khiết, có cấu trúc phân tử bền bỉ, giúp viên đá tan chảy lâu hơn 4- 5 lần.

Tránh nhầm lẫn độ già của nước đá nước với nước đá bẩn

Có một thông tin mà hầu hết chúng ta thường bị nhầm lẫn, đó là ta cho rằng nước đá trong suốt mới là nước đá sạch, tinh khiết, còn nước đá vẫn đục là nước đá bẩn, kém chất lượng.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng người tiêu dùng không thể chỉ nhìn bằng mắt thường mà đánh giá được tiêu chuẩn độ sạch của nước đá.

Hệ thống nhà máy nước đá đạt chất lượng
Hệ thống nhà máy nước đá có trang thiết bị đạt chất lượng

Theo nguyên lý làm lạnh, những viên nước đá non thường có màu trong suốt, đẹp mắt, nhưng lại tan rất nhanh, trong khi nước đá già được cấp nhiệt lạnh lâu hơn trong quá trình sản xuất nên có thời gian tan chảy lâu hơn, độ đục cũng nhiều hơn do quá trình làm lạnh sâu. Đều này, gây nhầm lẫn cho người dùng giữa độ sạch với độ già của nước đá.

Lợi dụng yếu tố này, các cơ sở sản xuất nước đá kém chất lượng với hệ thống máy làm đá công nghiệp lớn, phục vụ kinh doanh đã ít nhiều đánh lừa thị giác người tiêu dùng, bằng cách sản xuất nước đá non, đem đóng túi rồi mới trữ đông.

Với những kinh nghiệm chia sẻ trên, hy vọng giúp các bạn hiểu thêm kinh nghiệm trong việc chọn lựa mua và dùng nước đá sạch, đảm bảo sức khỏe cho người thân, gia đình,...

Xem thêm: Vì sao ăn kem khi buồn khiến chúng ta vui vẻ

Công Ty Điện Lạnh Phương Điện nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế, thi công, cung cấp hệ thống máy sản xuất đá công nghiệp các loai, máy làm đá viên, đá vảy, máy làm kem, cung cấp tủ cấp đông- trữ đông, xây dựng kho lạnh,...

Vui lòng liên hê

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ NGHỆ ĐIỆN LẠNH PHƯƠNG ĐIỆN Địa chỉ: 795 – 797 – 799 đường 3 tháng 2, Quận 10, TP.Hồ Chí Minh HOTLINE: 0916 898 898 – 0913 381 681 – 0925 948 948