Chiến thuật để làm khách hàng mua nhiều hơn

Bạn đang muốn cải thiện tình hình kinh doanh của cửa hàng mình? Hãy tham khảo ngay chiến thuật để khiến khách hàng mua sắm nhiều hơn

Chiến thuật để làm khách hàng mua nhiều hơn

Tại sao lúc nào chúng ta cũng bị mua hàng nhiều hơn dự tính?

Làm thế nào để khách hàng mua sắm nhiều hơn dự định
Làm thế nào để khách hàng mua sắm nhiều hơn dự tính

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao mỗi lần vào các cửa hàng, siêu thị mặc dù đã lên kế hoạch mua sắm trước nhưng khi trở về lúc nào số tiền cũng vượt mức dự định. Có đôi khi bạn vô tình mua thêm những mặt hàng ngoài dự tính.

Bạn đang thật sự bị các chiến thuật bán hàng của các cửa hàng dẫn dụ, lôi cuốn và tác động lên những giác quan của mình và khiến mình có xu hướng chi trả nhiều hơn để mua hàng.

Vậy các cửa hàng đã sử dụng những chiến thuật nào?

Sau đây là những chiêu trò vô cùng thông minh mà họ đã từng áp dụng nhưng bạn không hề hay biết.

1. Sử dụng nhạc nền để tác dụng lên thính giác

Âm nhạc có tác dụng kích thích nhu cầu mua sắm
Âm nhạc có tác dụng kích thích nhu cầu mua sắm

Âm nhạc không còn mang ý nghĩa giải trí, chúng thực sự mang đến nhiều tác dụng hơn hẳn trong chiến thuật bán hàng. Khi sử dụng các loại nhạc disco, nhạc không lời, âm nhạc cổ điển dễ nghe với tiết tấu chậm rãi sẽ khiến cho người nghe có cảm giác khoan thai, nhìn ngắm nhiều hơn hay cân nhắc ít đi. Ngoài ra, những bản nhạc sôi động như rock, electronics sẽ phù hợp hơn vào thời điểm cuối ngày ở các cửa hàng. Vào lúc này khi nhân viên đã uể oải, giảm năng suất thì âm nhạc sôi động sẽ giúp họ phấn chấn hơn, hòa mình vào âm nhạc để quên đi mệt mỏi.

2. Cho nếm thử sản phẩm để tác động vị giác

Nếu bạn đang kinh doanh đồ ăn, thực phẩm thì việc sử dụng những lời mời gọi thử sản phẩm miễn phí sẽ khuyến khích khách hàng của mình khám phá những hương vị, sản phẩm mới, vừa có thể giữ chân khách hàng ở lại gian hàng của mình và tại đây bạn có thể khảo sát phản ứng của khách hàng về sản phẩm ngay lập tức.

Cho khách hàng nếm thử sản phẩm
Cho khách hàng nếm thử sản phẩm

Nếu bạn không kinh doanh về ẩm thực, chúng ta cũng có thể biến thức ăn thành một trải nghiệm mới thu hút khách hàng đến tham quan cửa hàng của mình. Vì đơn giản, đồ ăn thức uống luôn là những lời mời gọi hấp dẫn và khi họ đã nếm được những thứ gì đó ngon, họ sẽ dễ dàng chấp nhận mọi thứ xung quanh.

Còn chần chờ gì nữa mà bạn không thử đặt ngay một bình đầy nước chanh tươi, một bình trà nóng... hay những món đồ ăn ngọt ở trước cửa hàng của mình và chờ xem điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

3. Cho ngửi thử để làm lay động khứu giác

Sử dụng mùi hương để làm lay động khướu giác
Sử dụng mùi hương để làm lay động khướu giác

Theo nghiên cứu cho thấy những hương thơm khác nhau sẽ có những tác động khác nhau đến tâm lý và hành vi của người tiêu dùng.

Mùi của nho tạo hưng phấn, mùi vanilla giúp lấy lại bình tĩnh, mùi thông giúp lạc quan, mùi của quế kích thích người ta dễ dàng mua sắm.... Hiểu rõ được những tác dụng nhất định của những hương thơm khác nhau mà chúng ta sẽ chọn lựa một mùi thơm thích hợp với mục đích mà mình muốn hướng đến.

Thật khó để có thể làm hài lòng tất cả mọi người vì thế lời khuyên tốt nhất là bạn nên sử dụng những hương thơm phổ biến và quan sát, cảm nhận những phản ứng của khách hàng xem chúng có thật sự khiến họ dễ chịu và mang đến hiệu quả như mình đã mong muốn hay không

Bài viết tham khảo: Bí quyết trưng bày hàng lên kệ siêu thị

4. Đụng chạm vào hiện vật để tác động xúc giác

Cho khách hàng tự do lựa chọn sản phẩm
Cho khách hàng tự do lựa chọn sản phẩm

Một số cửa hàng đã thật sự mắc phải những sai lầm trầm trọng khi đặt những bảng cảnh báo không cho khách hàng động chạm vào những sản phẩm trưng bày vì sợ họ sẽ làm hư hỏng, đổ vỡ những sản phẩm bằng chất liệu dễ vỡ như thủy tinh, sành sứ. Hành động đó sẽ dễ làm cho khách hàng của bạn cảm thấy không được tự do khi lựa chọn và họ sẽ dễ dàng bỏ qua gian hàng của bạn.

Nếu gian hàng của bạn không có nhiều không gian trưng bày sản phẩm, thay vì treo tất cả sản phẩm lên kệ trưng bày thì với những phụ kiện nhỏ, những hàng hóa cao cấp bạn hãy chọn ra một góc trưng bày riêng để trưng bày những mẫu mã mới và khuyến khích khách hàng của mình hãy thử chúng, hành động đó sẽ giúp cho khách hàng của bạn có thể khám phá được nhiều hơn là chỉ tìm kiếm những thứ mà họ cần.

5. Thay đổi cách bày trí kệ trưng bày để thu hút sự chú ý của thị giác

Trong 5 giác quan, thị giác luôn được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong việc tìm kiếm sản phẩm, xem xét nhãn mác, thương hiệu, so sánh đối chiếu giữa các loại hàng hóa tương đương.... vì thế việc bày trí hàng hóa lên các kệ trưng bày nếu được vận dụng linh hoạt có thể "đánh lừa thị giác" của người tiêu dùng.

Lựa chọn và bày trí các sản phẩm theo các quy tắc
Lựa chọn và bày trí các sản phẩm theo các quy tắc

Sau đây là một số quy tắc trưng bày hàng hóa thông dụng mà chúng ta cần phải tham khảo

  • Quy tắc ngang - dọc

Nếu bạn chỉ trưng bày hàng hóa một cách tự do theo sở thích của mình mà không theo một nguyên tắc nào, điều đó có thể sẽ làm hạn chế sự lựa chọn của khách hàng.Với những loại kệ siêu thị nhiều tầng, việc lựa chọn sản phẩm để bố trí sao cho hợp lý theo thói quen của người mua hàng để giúp cho khách hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm.

Thông thường người mua hàng có thói quen quan sát từ trái qua phải do đó nếu bạn sắp xếp hàng hóa theo quy tắc ngang - dọc, tức sản phẩm cùng loại xếp theo hàng dọc và khác loại sẽ theo hàng ngang sẽ giúp cho khách hàng của mình dễ dàng quan sát hơn ngay lần quan sát đầu tiên.

  • Quy tắc trái - phải

Nếu bạn bán những hàng hóa có những định lượng khác nhau về kích thước, khối lượng... để khuyến khích khách hàng của mình lựa chọn những sản phẩm có kích thước, khối lượng lớn thay vì chọn loại nhỏ, chúng ta có thể trưng bày những sản phẩm lớn bên tay phải và sản phẩm nhỏ bên tay trái.

Bởi lẽ hầu hết các khách hàng đều thuận tay phải và họ sẽ có khả năng với tay qua bên phải để chọn sản phẩm bên phải nhiều hơn. Do đó khi bạn sắp xếp sản phẩm như thế thì sát xuất khách hàng lựa chọn sản phẩm có định lượng lớn cao hơn. Quy tắc này thường hay được các cửa hàng, siêu thị áp dụng phổ biến.

  • Quy tắc nổi bật

Khác với 2 quy tắc ở trên, với quy tắc nổi bật này chúng ta sẽ lựa chọn chính giữa trung tâm kệ để làm tâm điểm thu hút. Do một vài khách hàng cũng có thói quen hướng sự chú ý đến chính giữa để có thể quan sát tổng thể hàng hóa, sản phẩm. Lúc đó đây thực sự là một vị trí lý tưởng để bạn có thể trưng bày những sản phẩm "hot" để thu hút ánh nhìn của họ.

Kết hợp với quy tắc trái - phải thì vị trí sát bên phải trung tâm cũng có tác dụng tương tự như vị trí trung tâm. Để khách hàng của mình tập trung hơn, chúng ta nên đầu tư trang trí thêm ở vị trí này để hiệu quả đạt được cao hơn.

Bài viết liên quan: Bỏ túi nghệ thuật trưng bày hàng hóa ấn tượng

Qua những phương pháp trên đã cho chúng ta thấy rằng lý do khiến cho cửa hàng này đắc khách hơn cửa hàng khác không phải ngẫu nhiên. Nguyên nhân chính là do mỗi đơn vị đều có những chiến lược thu hút khách hàng khác nhau.

Bạn hãy chọn ra cho mình một chiến thuật cho riêng mình để tạo nên những nét độc đáo, mới lạ cho gian hàng của mình và đánh bại những đối thủ khác. Chúc bạn sẽ có những ý tưởng đột phá trên con đường kinh doanh của mình!