Tìm hiểu về máy bay không người lái và những lợi ích vượt trội của nó

Công nghệ máy bay không người lái là giải pháp tiên tiến cho nhiều ứng dụng mang tính thực tiễn và khắc phục được nhiều nhược điểm của máy bay có người...

Tìm hiểu về máy bay không người lái và những lợi ích vượt trội của nó

Công nghệ máy bay không người lái là giải pháp tiên tiến cho nhiều ứng dụng mang tính thực tiễn và khắc phục được nhiều nhược điểm của máy bay có người điều khiển.

Sự phát triển vượt bậc của ngành khoa học được minh chứnghùng hồn bằng việc xuất hiện công nghệ máy bay không người lái. Nó khiến không ít người phải ngạc nhiên về sự kỳ diệucủa những phát minh mà trước đây ít ai có thể nghĩ là nó có thực.

Máy bay không người lái là gì?

Máy bay không người lái còn được gọi là UAV. Đây là tên viết tắtcủa Unmanned Aerial Vehicle" với ý nghĩa là“Phương tiện hàng không không người lái". Khác biệt hơn cả so với nhữngchiếc máy bay thông thường chính là UAV không có phi công điều khiển. Nó thựchiện theo sự chỉ huy của một trạm điều khiển từ xa đặt trên mặt đất. Máy bay cókhả năng tự bay theo lịch trình đã được cài đặt sẵn. Để thực hiện được điều nàysẽ cần đến nhiều hệ thống máy tính rất phức tạp.

Đặc điểm của máy bay không người lái

  • Máy bay hoạt động độc lập, không có sự điều khiển của người lái mà dựa vào thông tin được lập trình trước đó từ một trung tâm điều khiển từ xa.
  • Các thiết bị khảo sát được thiết kế nhỏ gọn, có độ chính xác cao.
  • Máy bay được ứng dụng kỹ thuật và công nghệ định vị dẫn đường bằng vệ tinh GNSS hiện đại, tiên tiến nhất thị trường.

Ứng dụng phổ biến của máy bay không người lái

Sự ra đời của công nghệ máy bay không người lái mang đến nhiều ứng dụng rất hiệu quả trong thực tế cuộc sống. Đặc biệt, loại công nghệ này có thể ứng dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ quân sự đến dân sự.

Lĩnh vực quân sự

  • Trong thời bình, máy bay không người lái được dùng để làm mục tiêu giả hay nói dễ hiểu hơn là làm máy bay đối phương để các đơn vị quân sự phòng không mặt đất hay xạ thủ thực tập tác xạ. Đồng thời, máy bay còn được dùng làm “bảo vệ trên không” để giám sát tình hình an ninh từ trên cao.
  • Trong thời chiến, công nghệ máy bay này được dùng để làm trinh sát trên không về tình hình thực chiến ngoài mặt trận. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để thay thế người lái trong những vai trò nguy hiểm để phong thủ không phận.

Lĩnh vực dân sự

Ứng dụng của máy bay không người lái được sử dụng trong nhiều vị trí khác nhau ở lĩnh vực dân sự. Cụ thể như

  •  Làm công tác cứu hộ, tìm người mất tích.
  • Làm nhiệm vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa.
  • Giám sát từ trên không cho các công trình như: cầu đường, đê điều, tòa cao ốc…
  • Hỗ trợ việc quay phim, chụp ảnh từ trên không cho ngành nhiếp ảnh, điện ảnh.
  • Thu thập dữ liệu hỗ trợ các cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học.

Sự ra đời của máy bay không người lái được xem là bước phát triển mang tính nhảy vọt trong việcphát minh khoa học. Đây là một công nghệ hứa hẹn sẽ có hiệu quả sử dụng rất vượttrội khi ứng dụng vào thực tế cuộc sống.