Làm thế nào để sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện cho mùa hè

Máy lạnh là thiết bị cần thiết cho mọi nhà, ngày nay nó càng được sử dụng rộng rãi ở khắp nơi nhưng để sử dụng chúng như thế nào cho hiệu quả?

Làm thế nào để sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện cho mùa hè

Nhu cầu sử dụng máy lạnh ở nước ta

su-dung-may-lanh-tiet-kiem
Nhu cầu sử dụng máy lạnh ở nước ta

Nước ta có vị trí nằm trọn trong vùng nhiệt đới và được phân thành 2 vùng khí hậu hoàn toàn khác nhau.

Miền Bắc có khí hậu nhiệt đới ẩm, có sự phân hóa rõ rệt giữa 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Tính chất đặc trưng của kiểu khí hậu nhiệt đới ẩm này là mùa đông mát và khá lạnh còn mùa hè thì nóng và ẩm.

Còn ở Miền Nam khí hậu nóng quanh năm, chỉ bao gồm 2 mùa chủ yếu là mùa mưa và mùa nắng.

Người miền Nam chủ yếu sử dụng máy lạnh để làm mát vào mùa hè, còn miền Bắc thì họ sử dụng máy lạnh ngoài việc làm mát vào mùa nắng nóng còn sử dụng chúng như chiếc máy sưởi vào những lúc khí trời giá lạnh.

Tuy có sự khác biệt khá lớn về kiểu khí hậu nhưng nhìn chung nhu cầu sử dụng máy lạnh ở nước ta đều cần thiết như nhau nhưng để sử dụng máy lạnh thế nào cho hiệu quả vẫn đang là vấn đề chúng ta cần tìm hiểu. Sau đây tôi xin chia sẻ một số cách sử dụng máy lạnh để giúp cho các bạn có thể sử dụng máy lạnh tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Cách sử dụng máy lạnh để tiết kiệm điện năng

1. Không nên tắt mở máy lạnh thường xuyên:

dieu-chinh-may-lanh
không nên tắt mở thường xuyên

Chúng ta thường hay tắt máy lạnh mỗi khi đi ra ngoài, và luôn nghĩ rằng đó là một thói quen tốt, hành động đó sẽ giúp chúng ta tiết kiệm điện.

Nhưng đôi khi điều đó cũng không hoàn toàn là đúng, bạn cũng cần phải xem xét lại khoảng thời gian mình ra ngoài là bao lâu, nếu thời gian ra ngoài của bạn không quá lâu thì lời khuyên tốt nhất là bạn không nên tắt chúng.

Tại sao ư? Vì mỗi lần tắt mở máy lạnh, quá trình khởi động lại máy sẽ làm tiêu tốn rất nhiều điện, do đó chúng ta chỉ nên tắt khi cần thiết và không nên tắt mở thường xuyên.

2. Không cản trở việc lưu thông gió của máy lạnh:

Trong quá trình lắp đặt máy lạnh, chúng ta cần cân nhắc lựa chọn vị trí lắp đặt máy cho phù hợp, tránh đặt máy vào những góc khuất làm cản trở sự lưu thông của gió. Nếu máy lạnh được đặt ở những nơi thông thoáng, không có vật cản thì hơi lạnh khi tỏa ra sẽ nhanh chóng lan khắp căn phòng, làm lạnh không gian của bạn nhanh chóng, điều đó sẽ góp phần tiết kiệm điện trong quá trình sử dụng.

3. Điều chỉnh nhiệt độ cần thiết:

Khi sử dụng máy lạnh bạn cần chọn cho mình nhiệt độ phù hợp, không nên chọn dưới 20 độ C và có sự chênh lệch quá lớn so với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn, cơ thể lúc đó chưa có sự thích nghi nên sẽ rất dễ khiến cho bạn ngã bệnh.

may-lanh-tot
chọn nhiệt độ phù hợp khi sử dụng máy lạnh

Vào ban đêm nhiệt độ sẽ giảm xuống do đó bạn không cần phải chọn nhiệt độ lạnh, bạn chỉ nên mở máy lạnh khoảng 1-2 tiếng trước khi đi ngủ sau đó tắt máy để tiết kiệm điện.

Ngoài ra, bạn cần tránh thói quen khi mới mở chọn nhiệt độ thấp rồi sau đó tăng dần nhiệt độ lên. Việc bạn chọn nhiệt độ ở mức 16 độ hay 30 độ thì máy lạnh cũng tốn cùng một lượng điện năng như nhau để làm lạnh. Do đó việc bạn chọn nhiệt độ thấp ban đầu rồi tăng điện năng lên sẽ làm mất thời gian và làm hoang phí lượng điện năng tiêu thụ. Vì thế chúng ta nên hạn chế hành động này trong quá trình sử dụng để tránh tiêu hao điện năng không cần thiết.

4. Chọn công suất phù hợp với không gian sử dụng:

Khi lựa chọn một chiếc máy lạnh cho ngôi nhà của mình bên cạnh việc lựa chọn thương hiệu uy tín, mẫu mã phù hợp... chúng ta không thể nào bỏ qua tiêu chí công suất sử dụng của máy lạnh. Việc sử dụng công suất phù hợp với không gian sử dụng sẽ giúp cho chúng ta ít tiêu tốn điện năng sử dụng mà còn giúp tăng tuổi thọ của máy và làm cho căn phòng được hài hòa tương xứng với diện tích sử dụng.

khong-gian-lap-may-lanh
Chọn công suất máy lạnh phù hợp với không gian sử dụng

Đối với những căn phòng nhỏ, chúng ta chỉ cần mua một chiếc máy với công suất nhỏ, tránh sử dụng chiếc máy có công suất lớn sẽ không kinh tế mà còn gây hoang phí điện năng không cần thiết.

Những căn phòng lớn hơn, chúng ta có thể sử dụng một chiếc máy lạnh có công suất lớn hoặc sử dụng nhiều máy công suất nhỏ phân bổ hợp lý. Vì nếu chúng ta sử dụng máy có công suất nhỏ trong một căn phòng quá rộng thì chúng sẽ không đáp ứng được nhu cầu làm lạnh, sẽ làm máy hoạt động quá tải cho phép, giảm tuổi thọ sử dụng máy đồng thời làm tăng đột biến lượng điện năng tiêu thụ. Điều đó hoàn toàn không mang lại hiệu quả, do vậy bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn để trở thành người tiêu dùng thông minh.

5. Sử dụng chế độ Dry

Bạn đã biết gì về chế độ Dry? Chế độ dry có hình giọt nước trên remote điều khiển, chúng có chức năng làm giảm độ ẩm trong phòng và duy trì nhiệt độ mát. Về mặt chức năng thì chúng cũng không khác lắm so với chế độ Cool (hình bông tuyết) tuy nhiên khi sử dụng chế độ này bạn sẽ tiết kiệm năng lượng hơn so với chế độ cool. Nếu bạn thật sự chỉ cần một nhiệt độ mát vừa đủ, chúng ta nên lựa chọn chế độ này để đạt được hiệu quả như mong muốn.

6. Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh:

Chúng ta cần phải hiểu rõ máy lạnh cần được sử dụng trong một không gian kín, việc đóng kín cửa sẽ giúp lưu giữ hơi lạnh lại trong căn phòng. Nếu bạn để cửa mở sẽ làm khí lạnh thoát ra bên ngoài, và máy lạnh sẽ phải hoạt động thêm để bù lại phần hao hụt đó. Điều đó sẽ làm cho máy hoạt động nhiều hơn bình thường và ngốn rất nhiều điện.

7. Bảo trì, vệ sinh máy thường xuyên:

lap-dat-may-lanh

Đối với bất kỳ thiết bị nào chúng ta cũng cần có kế hoạch bảo trì, vệ sinh trong suốt quá trình sử dụng, để giúp làm tăng tuổi thọ của máy.

Việc kiểm tra đường ống dẫn thường xuyên, vệ sinh máy lạnh định kỳ sẽ giúp máy lạnh giảm được 15% công suất hoạt động, góp phần tiết kiệm điện.

8. Tránh để ánh nắng chiếu vào phòng:

Việc để ánh nắng chiếu vào phòng cũng giống như việc mở cửa phòng khi sử dụng máy lạnh, ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng nhiệt độ của căn phòng, hành động đó sẽ làm tiêu hao bớt khí lạnh trong phòng và khiến cho máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn để đạt được nhiệt độ mong muốn.

9. Phối hợp giữa quạt và máy lạnh:

Nghe có vẻ lạ khi tiêu chí của chúng ta là tiết kiệm điện nhưng tôi lại khuyên bạn nên sử dụng phối hợp cả 2 loại cùng một lúc. Nhưng thực sự việc phối hợp này sẽ đem đến cho bạn nhiều bất ngờ, chúng ta sử dụng máy lạnh để làm mát và quạt sẽ giúp lưu chuyển khí mát đi khắp căn phòng. Nhờ sự phối hợp này bạn sẽ không cần phải giảm nhiệt độ xuống quá thấp nhưng vẫn đạt được nhiệt độ mong muốn. Do quạt chỉ sử dụng một lượng điện năng ít hơn nhiều so với máy lạnh nên chúng ta tiết kiệm được chi phí cho gia đình mình

Công Ty Điện Máy Mỹ Kiến Anh là công ty hàng đầu chuyên cung cấp máy lạnh giá rẻ tại tphcm, nếu bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được sở hữu sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh nhất. LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI Địa chỉ: Điện Máy Mỹ Kiến Anh 158 Kinh Dương Vương, Phường 13, Quận 6, TP HCM Điện thoại: 37519400 Fax: 37519404