Quạt tăng áp cầu thang trong hệ thống tăng áp cầu thang

Sự xuất hiện của càng nhiều tòa nhà cao tầng kéo theo tầm quan trọng của các phương pháp an toàn cháy – nổ, đáng kể đến là kỹ thuật tăng áp cầu thang. Trong đó, không thể không nhắc tới quạt tăng áp cầu thang. Đặt vấn đề bề tăng áp cầu thang và quạt tăng áp cầu thang.

Quạt tăng áp cầu thang trong hệ thống tăng áp cầu thang

Sự xuất hiện của càng nhiều tòa nhà cao tầng kéo theo tầm quan trọng của các phương pháp an toàn cháy – nổ, đáng kể đến là kỹ thuật tăng áp cầu thang. Trong đó, không thể không nhắc tới quạt tăng áp cầu thang. Đặt vấn đề bề tăng áp cầu thang và quạt tăng áp cầu thang. Tại các tòa nhà cao tầng, khi gặp sự cố chảy nổ, khói bốc lên nhanh chóng và lan ra khắp tòa nhà chính là nguyên nhân chính gây ra thương vong – gây ngạt thở, hoang mang và không tìm thấy lối thoát hiểm. Điều này thực ra có thể khắc phục được bằng cách lắp đặt một hệ thống tăng áp cầu thang, có tác dụng đẩy khỏi ra khỏi tòa nhà bằng một lối duy nhất. Và để làm được điều này chính là nhờ những chiếc quạt tăng áp. Hệ thống tăng áp kể trên là vô cùng quan trọng nên được các cơ quan chức năng quy định đồng bộ về:

  • Định nghĩa.
  • Phương pháp luận tính toán.
  • Tiêu chuẩn – Quy phạm.

Những tiêu chuẩn ở đây khác nhau ở mỗi quốc gia về áp suất trong cầu thang, số cửa mở, vận tốc gió qua cửa… Và ở Việt Nam, tiêu chuẩn này đã được ban hành từ năm 1996. Vai trò của quạt tăng áp cầu thang trong hệ thống tăng áp cầu thang. Hệ thống quạt tăng áp cầu thang được bao gồm những thành phần bao gồm: quạt tăng áp cầu thang, đường ống dẫn gió, các cửa cấp, các van đóng mở, các cảm biến, tủ cấp nguồn và điều khiển.

Hệ thống điều áp dùng quạt tăng áp cầu thang

Những thành phần này có chức năng tập trung là để khói và lửa thông bào thang bô. Và để làm được điều này, cột áp trong cầu thang bộ phải cao hơn trong hành lang. Điều này được tạo thành nhờ những chiếc quạt tăng áp cầu thang – tạo lực cao cung cấp không khí vào thang bộ. Điều khiển hệ thống tăng áp cầu thang.

Quy trình điều khiển hệ thống tăng áp cầu thang

Quy trình điều khiển của toàn hệ thống này có thể được tóm gọn lại như sau:

  • Cảm biến nhận tín hiệu về khói hay lửa cháy rồi truyền đến hệ thống báo cháy trung tâm.
  • Hệ thống báo cháy trung tâm đóng tiếp điểm điện cấp cho quạt tăng áp cầu thang chạy, làm tăng áp vào cầu thang.
  • Các cảm biến chênh áp trong cầu tiếp tục duy trì hoạt động liên cho những quạt này, quyết định khi nào quạt dừng.

Nói tóm lại, quạt tăng áp cầu thang nắm một vai chò chủ đạo trong hệ thống tăng áp cầu thang, để giữ cho khói và khí độc cách xa lối thoát hiểm để cho người trong vùng cháy đó có thể thoát hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.