Những điều cần lưu ý khi lái xe có trẻ nhỏ

Vốn dĩ, trẻ em không thể nào tự mình kiểm soát được những hành vi đời thường của mình nên khi cho trẻ đi xe ô tô cha mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Những điều cần lưu ý khi lái xe có trẻ nhỏ

Vốn dĩ, trẻ em không thể nào tự mình kiểm soát được những hành vi đời thường của mình nên khi cho trẻ đi xe ô tô cha mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Chỉ một chút sơ xuất thôi cũng hoàn toàn gây nên những sự cố đáng tiếc. Đừng để một chút bất cẩn của mình mà ảnh hưởng tới tương lai của con em bạn. Một số lưu ý an toàn mà người lớn cần phải bỏ túi cũng như nhắc nhở các bé được chúng tôi lưu ý sau đây:

Cần phải có ghế riêng cho trẻ

Đa phần người Việt Nam chúng ta thường chưa chú ý tới điều này. Ghế có sẵn trên ôtô chỉ dành riêng cho người lớn mà thôi. Cho trẻ ngồi ghế này dễ bị lắc lư hay di chuyển.

Cần dựa vào thể hình của trẻ để có thể chọn ghế riêng cho trẻ. Với trẻ từ 12 tuổi trở xuống thì điều này là vô cùng cần thiết. Nó có dây an toàn được thắt gọn gàng hơn cũng như giúp cho trẻ được bảo vệ tốt hơn.

Ghế trẻ em phải chọn loại có chứng nhận an toàn đầy đủ.Kèm theo đó sản phẩm phải có chính sách đổi trả lại nếu không vừa với dáng người của trẻ.

Cần phải thắt dây an toàn cho bé

Dù bé có ngồi ghế riêng hay ngồi cùng bố mẹ thì cần phải thắt dây an toàn cho trẻ.Người lớn hãy làm gương và hình thành cho trẻ thói quen này từ nhỏ. Trước khi lái xe bạn cần phải kiểm tra dây an toàn trước,cài dây đúng cách rồi mới di chuyển.

Không cho trẻ ngồi ghế trước

Có nhiều gia đình thường để trẻ ngồi ở phía trước hay đôi khi cho trẻ ngồi ngay ở bậu tì tay. Đây chính là những vị trí nguy hiểm nhất xe, nếu như xe chẳng may phanh gấp  thì trẻ sẽ bị lao ra phía trước vô cùng nguy hiểm.

Việc cho trẻ ngồi vào lòng khi lái xe cũng cần tránh. Khi túi khí bung ra có khả năng gây sát thương rất lớn với trẻ nhỏ. Chính vì thế, vị trí tốt nhất cho trẻ chính là hàng ghế sau. Tốt nhất, nên có ghế riêng cho trẻ.

Tuyệt đối không cho trẻ đùa nghịch trên xe

Khi trẻ đùa nghịch trên xe chúng thường bị cuốn theo các trò chơi. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì chúng sẽ không thể nào kiểm soát được hành vi của mình. Chỉ một chút sơ xuất, trượt ngã cũng có thể khiến trẻ bị thương.

Cần khóa cố định các cửa

Trẻ em có tính hiếu động và tò mò chính vì thế chúng thường nghịch bất cứ thứ gì trong tầm tay. Hãy chắc chắn rằng các cửa đã được khóa một cách an toàn trước khi xe lăn bánh. Cửa sổ bên cạnh và cửa trời của xe ô tô phải được khóa chặt trước khi cho trẻ nhỏ lên xe ngồi. Nhiều hệ lụy đáng tiếc đã xảy ra khi trẻ thò đầu qua cửa xe.

Xây dựng một hành trình hợp lý

Nếu gia đình bạn đi một hành trình dài thì hãy lên một lịch trình phù hợp. Nên có nhiều điểm dừng đỗ để trẻ có thể ra ngoài và hít không khí trong lành cũng như tái tạo năng lượng. Trẻ em cũng cần đi vệ sinh thường xuyên. Điều này giúp bé đỡ mệt mỏi cũng như tỉnh táo hơn.

Khi lái xe có trẻ nhỏ, hãy cân nhắc tất cả mọi chuyện. Chỉ có như vậy mới đảm bảo được sự an toàn cũng như giúp chuyến đi nhẹ nhàng hơn.