Những điều cấm kỵ khi pha chế thức uống

Những điều cấm kỵ khi pha chế thức uống

Tầm quan trọng của việc uống nước

tam-quan-trong-viec-uong-nuoc
Nước giúp duy trì sự sống chơ cơ thể

Cơ thể chúng ta chiếm hơn 70% là nước, do vậy nước uống rất quan trọng, chúng là thành phần không thể thiếu để chuyển hoá vật chất, duy trì sự sống của tế bào. Nước phân phối khắp nơi trong cơ thể, như máu, cơ bắp, não bộ, phổi,... nước có thành phần cấu tạo nên cơ quan như trong não nước chiếm 85%, trong máu nước chiếm 92%, trong dịch dạ dày 95%, cơ bắp 75%, xương 22%, răng 10%.

Cơ thể con người chúng ta có thể nhịn ăn 1-2 tuần vẫn duy trì sự sống bình thường nhưng nhịn khát 3-4 ngày thì chúng ta sẽ bị tử vong.  Đối với sự sống của con người thì nước là nền tảng cho tất cả mọi hoạt động.

tam-quan-trong-cua-nuoc-sach
Tầm quan trọng của nước đối với cơ thể

Nước còn là thành phần chính cung cấp năng lượng, điều hoà nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể giảm nóng, hạ nhiệt. Tuy nhiên, với thời tiết oi bức, nóng gay gắt, thì ngoài nước lọc uống thông thường, chúng ta thường dùng các loại thức uống khác từ nước đá, giúp giải toả nhanh chóng cơn khát, đem lại cảm giác mát mẻ, sảng khoái tức thì cho cơ thể chúng ta.

Các loại nước uống  chứa nhiều chất dinh dưỡng như loại sinh tố, trái cây giúp bồ bổ cơ thể, tăng cường sức khoẻ, sức đề kháng cho chúng ta, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

nuoc-da-giai-nhiet
Nước đá giải nhiệt cơ thể

Tuy nhiên, khi pha chế hỗn hợp thức uống gìau dinh dưỡng, ta cần lưu ý pha chế theo hướng dẫn hoặc sách tham khảo, không nên tuỳ tiện tự nghĩ ra và pha chế theo ý chủ quan, vì các thức uống đó có thành phần khác nhau, khi uống riêng thì chúng không ngộ độc nhưng khi kết hợp lại, các chất tạo thành chất khác nguy hiểm đến sức khoẻ của chúng ta.

Xem thêm: Uống nước đá vào mùa hè - Nên hay không?

Những cấm kỵ trong việc pha đồ uống

thuc-uong-ngon
Thức uống giàu dinh dưỡng
  • Không dùng chung sữa bò với nước trái cây:

Sữa bò và nước trái cây là 2 loại thức uống bổ dưỡng, thơm ngon. Tuy nhiên khi trộn chung hỗn hợp này thì acid trong trái cây làm ngưng kết protein trong sữa bò, gây giảm độ hấp thụ của sữa và nước trái cậy, làm chậm quá trình tiêu hoá, gây đầy bụng, khó tiêu.

Không dùng sữa bò với nước rau quả: Thành phầ trong sữa bò và nước rau quả kết hợp lại tạo thành phần nguy hiểm cho trẻ em, khi dùng thức uống này lâu ngày dẫn đến bệnh Methemoglobin, gây khó thở, tím tái, tử vong cao.

pha-che-thuc-uong
Pha chế thức uống bổ dưỡng
  • Không cho đường trực tiếp vào sữa bò đang đun sôi:

Chỉ nên cho đường vào sữa bò đun sôi để nguội hoặc sữa tươi. Vì khi sữa bò đang sôi, chất acid amin trong sữa kết hợp đường fructozo sinh ra độc tố ảnh hưởng sức khoẻ.

  • Không uống sữa đậu nành có trứng gà:
Khi trộn chung thì chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành là protidoza sẽ kết hợp với chất protein trong lòng trứng trứng làm gỉam khả năng hấp thụ các protein.
thuc-uong-sua-dau-nanh
Không nên pha sữa đậu nành cùng mật ong
  • Không dùng sữa đậu nành có mật ong:

Trong sữa đậu nành ( đậu phụ ) thường chứa thạch cao, mật ong có chứa đường. Hỗn hợp này kết hợp tạo hiện tượng vón cục, đông cứng trong dạ dày, gây khó thở, hụt hơi, hôn mê, gây nguy cơ tử vong nhanh và cao đối với người mắc bệnh tim mạch.

  • Không uống nước trà đặc sau khi dùng bữa ăn:

Chất tannin trong lá trà kết hợp với hỗn hợp thức ăn tạo nên hợp chất có tính loại trừ, làm hệ tiêu hoá bị ứ đọng, thức ăn khó hấp thụ, khó tiêu hoá, tăng nguy cơ táo bón, tích trữ các chất độc hại trong cơ thể.

thuc-uong-bo-duong
Các loại trái cây bổ dưỡng dùng làm thức uống

Nguồn: Sưu tầm

Xem thêm: Nước đá phụ nữ mang thai nên uống giai đoạn nào