Nắm rõ 4 cách chi tiêu hợp lý sau dịch Covid -19 để không phải lao đao vì nợ

Mỗi người cần nắm được cách chi tiêu hợp lý giúp bản thân có thể đảm bảo tài chính được ổn định sau mùa dịch Covid – 19 bùng nổ như hiện nay

Nắm rõ 4 cách chi tiêu hợp lý sau dịch Covid -19 để không phải lao đao vì nợ

Mỗi người cần nắm được cách chi tiêu hợp lý giúp bản thân có thể đảm bảo tài chính được ổn định sau mùa dịch Covid – 19 bùng nổ như hiện nay.

Dịch Covid – 19 là đại dịch có sức tàn phá không chỉ về tính mạng con người mà còn cả sức khỏe và kinh tế. Việt Nam mặc dù đã có sự kiểm soát dịch bệnh rất tốt nhưng để có thể “chữa bệnh” cho kinh tế là điều không đơn giản. Đặc biệt, với mỗi cá nhân cần biết cách chi tiêu hợp lý để đảm bảo bản thân không bị lao đao vì các khoản phí chất chồng dẫn đến nợ nần.

Cân nhắc các khoản chi tiêu cần thiết

Nếu như trước kia, bạn có thể thoải mái chi một khoản tiền cho một nhu cầu nào đó không phải quá cần thiết thì bây giờ bạn nên cân nhắc thật kỹ lựa chọn này. Để có được cách chi tiêu hợp lý thì bạn phải cân nhắc xem hóa đơn nào nên chi và hóa đơn nào không cần thiết phải chi. 

Để dễ dàng đưa ra được quyết định thì bạn có thể đặt ra các câu hỏi như: Có vấn đề gì xảy ra nếu không chi cho khoản này hay không? Chỉ cần bạn tìm được câu trả lời thì bạn sẽ biết được nó có thực sự cần thiết phải chi tiền hay là không. Dù bạn là người không bị ảnh hưởng bởi đại dịch cũng phải cân nhắc trước khi chi các khoản tiền lớn để bảo toàn tài chính của mình.

Phân bổ lại việc trả nợ

Với những người gặp khó khăn về tài chính sau dịch như: bị thất nghiệp, bị ít việc…thì nên cân nhắc lại việc trả nợ. Bạn có thể thương lượng với chủ nợ để tạm dừng hoặc thanh toán tiền nợ với số tiền ít hơn dự tính. Có thể càng ít càng tốt. Như vậy, khoản tiền của bạn có thể được dùng để tập trung cho những hoạt động chi tiêu khác nhằm giúp bản thân không rơi vào cảnh quá chật vật về tài chính.

Đầu tư ngay khi có cơ hội

Nếu bạn là người không bị ảnh hưởng nhiều về kinh tế sau dịch và cũng không mắc nợ thì cách chi tiêu hợp lý mà bạn nên chọn là đầu tư. Có rất nhiều kênh đầu tư đang bị xuống giá sau dịch mà bạn có thể chớp thời cơ để tham gia và chờ thời điểm lên giá thu lãi cao. Tất nhiên, giải pháp này chỉ giành cho trường hợp bạn có nguồn tiền nhàn rỗi. Bởi ảnh hưởng của dịch có thể sẽ lâu hơn những gì bạn nghĩ nên đây chỉ là cơ hội tích lũy tài chính trong thời gian dài.

Có kế hoạch quản lý tài chính rõ ràng

Sau dịch, bạn nên có cho mình một bản kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Không nên giữ thói quen chi tiền theo cảm hứng như trước nữa. Bạn cần biết cách quản lý tiền chi tiêu hàng tháng, tiền tiết kiệm và cả nợ của mình. Như vậy, bạn sẽ tránh được tình trạng bị đau đầu với bài toán kinh tế sau sự càn quét của dịch Covid – 19.

Với 4 gợi ý trên, chúng tôi tin nếu bạn áp dụng tốt nó trong cuộc sống sẽ có được cách chi tiêu hợp lý nhất cho mình. Bạn hãy tự mình quản lý tài chính của bản thân thật tốt để không phải mệt mỏi trước những khoản nợ phải trả trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay.