Làm gì khi trẻ bị nhiễm bệnh do ngủ máy lạnh không đúng cách

Trẻ em ngủ máy lạnh nhiều có bị nhiễm bệnh không? Tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp khi con nhỏ trong nhà bị nhiễm bệnh do nằm máy lạnh.

Làm gì khi trẻ bị nhiễm bệnh do ngủ máy lạnh không đúng cách

Nguyên nhân trẻ nhỏ nhiễm bệnh khi ngủ phòng máy lạnh

Một chiếc máy lạnh tiết kiệm điện có tác dụng làm lạnh, thông thoáng không khí, tạo sự thoải mái, dễ chịu cho các thành viên trong gia đình.

Mẹ và trẻ nhỏ sơ sinh đều có thể ngủ máy lạnh bình thường
Mẹ và trẻ nhỏ sơ sinh đều có thể ngủ máy lạnh bình thường

Theo nghiên cứu từ các Y Bác sĩ thì máy ngủ máy lạnh tạo cảm giác sảng khoái cho cảm mẹ và bé. Ngay cả trẻ nhỏ sơ sinh cũng có thể nằm máy lạnh từ khi mới sinh ra. Tại các bệnh viện phụ sản, phòng nuôi dưỡng sơ sinh ở bệnh viện luôn có mức nhiệt độ phù hợp 27- 29oC.

Xem thêm: Máy lạnh cho trẻ sơ sinh

Tuy nhiên, nằm phòng máy lạnh không đúng cách, không nắm rõ nguyên tắc để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho trẻ sẽ làm cho trẻ dễ nhiễm bệnh ho, sốt, cảm cúm, viêm phế quản,... do trẻ nhỏ có sức đề kháng và hệ hô hấp còn rất nhạy cảm với điều kiện môi trường xung quanh.

Nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm bệnh cho trẻ khi nằm phòng máy lạnh thời gian dài:

Khi trẻ nhỏ nằm phòng máy lạnh nhiều giờ và thường xuyên lâu ngày, các luồng gió lạnh nhân tạo hoạt động chung quanh phòng thời gian dài, gây tù đọng không khí, không thông thoáng.

Cho trẻ ngủ máy lạnh không đúng cách, trẻ dễ nhiễm bệnh
Cho trẻ ngủ máy lạnh không đúng cách, trẻ dễ nhiễm bệnh

Các bậc phụ huynh không nắm rõ các nguyên tắc điều chỉnh máy lạnh hợp lý cho con trẻ.

Cho trẻ từ phòng lạnh thời gian nhiều giờ tiếp xúc nhiệt độ bên ngoài, sự chênh lệch nóng- lạnh đột ngột giữa bên ngoài và bên trong làm trẻ bị nhiễm bệnh.

Kỹ năng xử lý đúng khi con nhỏ nhiễm bệnh do nằm máy lạnh

Trẻ bị viêm mũi do ngủ máy lạnh không đúng cách
Trẻ bị viêm mũi do ngủ máy lạnh không đúng cách
  • Cảm lạnh, cảm cúm, sốt:

Khi các bé bị cảm lạnh, sốt cho thấy hệ miễn dịch của các bé đã hoạt động tối đa, cơ thể đã vận động hết công suất. Nên giảm nhiệt độ thấp, cho trẻ chế độ mát mẻ, cho trẻ uống nước ấm, dùng thuốc. Theo dõi đo nhiệt độ cơ thể trẻ trong ngày, nếu 3 ngày, tình trạng của bé vẫn lặp đi lặp lại thì phải cho trẻ đi ngay đến bác sĩ.

Trẻ bị viêm họng do nằm máy lạnh không đúng cách
Trẻ bị viêm họng do nằm máy lạnh không đúng cách
  • Bệnh viêm họng:
Nếu trẻ chỉ bị viêm họng nhẹ, mới phát bệnh, các bà mẹ cho trẻ uống chanh đường pha mật ong, chanh đào, quất ngâm đường phèn, trái lê hấp đường hay cam nướng muối tinh... đều có tác dụng chữa viêm họng cho trẻ rất tốt. Xem thêmCó nên cho trẻ bị sốt ngủ máy lạnh
  • Bệnh nghẹt mũi:
Nằm máy lạnh nhiều, không khí bị hanh khô, mất nước, gây nghẹt mũi, khó chịu cho trẻ. Các bà mẹ nên dùng nước muối sinh lý rửa, xịt mũi cho trẻ thường trong ngày để làm sạch đường hô hấp trên cho trẻ. Dùng cảm hương xuyên để hơi mũi cho trẻ theo chỉ dẫn của Bác sĩ. Cẩn thận khi xông, nên dùng nước ấm khoảng 50oC, khoảng cách giữa nước và mặt trẻ không quá gần để tránh bị phỏng.
Đo nhiệt độ và cho trẻ uống thuốc đúng liều
Đo nhiệt độ và cho trẻ uống thuốc đúng liều

Ngoài ra, mẹ có thể dùng ngón tay cái và ngón trỏ xoa, một ít dầu nóng cho bé, bóp mũi cho mũi cho con nhẹ nhàng theo sống mũi, làm thường xuyên trong ngày, giúp con giảm tình trạng nghẹt mũi.

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bà mẹ sẽ biết cách chăm sóc con mình đúng cách, kịp thời để con mau khỏi bệnh.

Tham khảo thêm: Lắp máy lạnh trong bếp có tốt không