5 kỹ năng sống bạn cần biết mà bạn chưa được dạy

Lắng nghe, nói không, chấp nhận lời từ chối hay học cách từ bỏ… là những kỹ năng sống quan trọng nhưng hầu hết mọi người đều chưa được dạy hay không để ý

5 kỹ năng sống bạn cần biết mà bạn chưa được dạy

Lắng nghe, nói không, chấp nhận lời từ chối hay học cách từ bỏ… là những kỹ năng sống quan trọng nhưng hầu hết mọi người đều chưa được dạy hay không để ý đến.

Để có thể hoàn thiện mình hơn và có được khả năng giao tiếp, ứng biến tốt với nhiều tình huống trong xã hội thì bạn nên trau dồi cho mình 5 kỹ năng sống cơ bản dưới đây. Nó sẽ thực sự cần thiết để giúp bạn bước dần đến sự thành công và sự vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống.

Biết cách nói KHÔNG

Từ nhỏ, chúng ta đều được ông bà, bố mẹ dạy bản thân phải nghe lời, phải dạ, phải thưc nhưng chắc chắn là bạn sẽ không được dạy cách nói KHÔNG với người khác. Nhưng bạn có biết việc biết nói KHÔNG đúng lúc là một kỹ năng sống rất tốt để giúp bạn tránh được không ít phiền phức, rắc rối. Tuy nhiên, việc bạn nói KHÔNG cũng nên được thực hiện một cách tế nhị, khôn khéo để bản thân không bị áy náy và cũng không khiến người khác bị tổn thương.

Nên biết chấp nhận lời từ chối

Bạn luôn thấy khó chịu với những lời từ chối hay những ý kiến không đúng với những gì mình muốn nghe. Điều này khiến bạn không thích hoặc sợ đối mặt với việc bị từ chối. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, đây là một trong các kỹ năng sống rất quan trọng để bạn rèn luyện tốt hơn sự chịu đựng và ý chí vươn lên của mình. Chỉ khi bạn chấp nhận được những lời từ chối thì bạn mới có thể vượt qua và đi đến thành công mà mình mong muốn.

Lắng nghe trái tim

Bạn có thể là một người con, người bạn, người học trò tốt khi biết lắng nghe mọi người xung quanh. Nhưng đã bao giờ bạn biết lắng nghe trái tim mình để biết được nó muốn gì hay chưa. Chỉ khi hiểu rõ bản thân mình muốn gì mà muốn trở thành người như thế nào thì khi đó bạn mới có được niềm hạnh phúc thực sự trong cuộc sống.

Biết từ bỏ đúng lúc

Một kỹ năng sống quan trọng nữa mà bạn nên trau dồi ngay từ bây giờ chính là biết từ bỏ đúng lúc. Trước đây, bạn đã được dạy là phải kiên trì với mục tiêu mình đặt ra để có được thành công. Tuy nhiên, nếu sự kiên trì đó sau một thời gian dài vẫn không mang lại kết quả như mong muốn thì bạn nên biết cách từ bỏ nó để bước một con đường khác. Bạn cần biết rằng, kiên trì không đồng nghĩa với cố chấp. Nếu bạn cố chấp đi theo con đường đã biết trước không mang lại kết quả thì chắc chắn là bạn sẽ không có được kết quả tốt đẹp như mong muốn.

Biết ơn những gì mình đang có

Bạn đừng mãi theo đuổi những thứ ở tương lai hay nuối tiếc những gì trong quá khứ mà quên mất việc phải biết ơn những gì đang có ở hiện tại. Nâng niu những thứ đang có ở thời điểm hiện tại sẽ khiến bạn có được những thành công trong tương lai và cũng không phải hối tiếc khi chúng trở thành quá khứ.

Nếu bạn muốn có được một cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ và thành công thì không nên bỏ qua 5 kỹ năng sống trên đây. Nó có thể không phải là chìa khóa để mở cánh cửa thành công nhưng nó có thể mở ra con đường để bạn đi đến cánh cửa đó.