Mách bạn cách sử dụng tủ đông đúng cách

Tủ đông là một dụng cụ hỗ trợ cho việc bảo quản những thực phẩm tươi sống một cách hiệu quả. Hãy tham khảo cách sử dụng tủ đông đúng cách

Mách bạn cách sử dụng tủ đông đúng cách

Bạn mới sắm cho gia đình mình một chiếc tủ đông, thế nhưng bạn lại không biết làm cách nào để có thể bảo quản và sử dụng tủ đông cho đúng cách. Hãy chú ý theo dõi những hướng dẫn sau để giữ cho tuổi thọ của chúng được lâu dài

Cách bảo quản và sử dụng tủ đông đúng cách

Cách bảo quản tủ đông đúng cách
Cách bảo quản và sử dụng tủ đông đúng cách

1.Hướng dẫn lắp đặt

Tủ đông nên được lắp đặt ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của Mặt Trời chiếu vào, hạn chế ở những nơi có luồng khí nóng đối nghịch như nhà bếp, cạnh bức tường có ánh nắng trực tiếp chiếu vào thường xuyên. Khi lắp đặt tủ đông cần canh khoảng cách giữa bức tường và tủ đông với khoảng cách tối thiểu 15cm và với các vật xung quanh tầm 30cm để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Đặc biệt, không nên lắp đặt tủ đông gần nguồn nước và các chất bay hơi.

2. Cách thức bảo quản thực phẩm

Việc đưa thực phẩm vào bên trong tủ đông để bảo quản không hề đơn giản như ta nghĩ, nhiều người có thói quen khi mua thực phẩm về cứ quăng đại vào tủ mà bỏ qua các bước chuẩn bị. Thực chất những thực phẩm tươi sống khi mới mua về có chứa rất nhiều vi khuẩn mà chúng ta không thể quan sát được, để bảo đảm an toàn khi sử dụng chúng ta cần tiến hành làm sạch để loại bỏ bớt vi khuẩn và bọc kín chúng lại trước khi đem vào bảo quản đông.

Các thực phẩm trong tủ đông cần phải được phân loại, vì mỗi loại thực phẩm đều cần bảo quản ở những nhiệt độ hoàn toàn khác nhau.

Không nên nhồi nhét thực phẩm vào tủ đông
Không nên nhồi nhét thực phẩm vào tủ đông

Sắp xếp, trải đều thực phẩm trong ngăn bảo quản, tránh xếp thực phẩm quá khít, nhồi nhét quá nhiều thực phẩm trong một thể tích hạn hẹp, như thế sẽ làm cho luồng khí lạnh không thể lưu thông đều trong tủ và không cung cấp nhiệt độ cần thiết để bảo quản thực phẩm. Nên điều chỉnh nhiệt độ cần thiết, nếu trong tủ có nhiều thực phẩm chúng ta cần hạ thấp nhiệt độ xuống.

Đối với những thực phẩm như yaour, sinh tố, đá bịch... chúng ta cần trang bị thêm rổ nhựa để đựng vào để giúp cho hơi lạnh đối lưu đều bên trong tủ, giúp cho thực phẩm mau đông hơn.

Không nên chứa những thực phẩm quá đầy trong các bịch, hộp đựng để tránh tình trạng thực phẩm tràn ra ngoài gây bẩn và hư hỏng tủ đông

Đặc biệt, những chất dễ cháy, chất bay hơi... tuyệt đối không được bảo quản trong tủ đông để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn mua máy làm đá

3. Hướng dẫn vệ sinh và xã đông

Vệ sinh định kỳ tủ đông
Vệ sinh định kỳ tủ đông

Việc vệ sinh định kỳ tủ đông không những giúp cho tủ đông được vệ sinh sạch sẽ mà còn tạo điều kiện cho ta có thể kiểm tra các bộ phận của tủ đông nhằm phát hiện sớm những hư hỏng và có hướng xử lý kịp thời giúp tăng tuổi thọ cho tủ.

Trong quá trình vệ sinh, chúng ta cũng có thể nắm bắt được tình trạng của thực phẩm đang bảo quản, chọn lọc lại những thực phẩm đã quá thời hạn để loại bỏ bớt, tránh để ảnh hưởng đến các thực phẩm còn lại.

Thời điểm thích hợp để xã đông tủ là khi thấy tuyết bám dày từ 5mm trở lên

Tuyệt đối không sử dụng dao cạo hay vật nhọn để cạy tuyết để tránh gây hư hỏng, thủng dàn tủ đông

Xem thêm: Lựa chọn máy nước đá phù hợp nhu cầu