Cách làm sạch mùi hôi nhà bếp hiệu quả

Mùi dầu mỡ, thức ăn chiên xào trong quá trình nấu nướng gây ảnh sức khoẻ và không gian sống trong nhà. Vậy làm thế nào để cải thiện mùi trong nhà bếp ???

Cách làm sạch mùi hôi nhà bếp hiệu quả
Đừng để mùi nhà bếp trở thành nỗi ám ảnh của bạn
Đừng để mùi nhà bếp trở thành nỗi ám ảnh của bạn

Mùi thức ăn do nấu nướng thường ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt trong nhà

Bếp được xem là gian góc nhỏ ấm cúng của gia đình, là nơi vun đắp cho tổ ấm thông qua bàn tay của người bà, người mẹ, người vợ. Dù là gian bếp nhỏ của mái nhà đơn sơ hay căn bếp đầy đủ tiện nghi của những ngôi nhà lớn thì căn bếp vẫn là nơi sum họp, quây quần , chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của các thành viên trong gia đình với nhau.

Mùi hôi nhà bếp ảnh hưởng sức khoẻ và không gian sống
Mùi hôi nhà bếp ảnh hưởng sức khoẻ và không gian sống

Tuy nhiên, do quá trình nấu nướng thường xuyên, làm cho mùi thức ăn, mùi gas, mùi chiên xào, dầu mỡ,... thường hoà quyện và tích tụ lâu ngày gây các mùi khó chịu, bám vào các vật dụng, đồ dùng trong bếp và các phòng khác, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt chung của gia đình.

Một số biện pháp sau đây sẽ giúp chúng ta làm sạch mùi hôi trong nhà bếp hiệu quả , mang lại không khí trong lành cho gian bếp nhà mình.

Một số cách làm cải thiện mùi hôi trong nhà bếp

Lắp đặt cửa sổ cho nhà bếp
Lắp đặt cửa sổ cho nhà bếp
  • Xây dựng cửa sổ thoát khí:
Đối với nhà ở có diện tích rộng, nên thiết kế các cửa sổ cho nhà bếp, cửa sổ giúp thông thoáng khí, đưa mùi thức ăn chiên xào ra ngoài và cung cấp không khí sạch vào bếp.  
Lắp đặt quạt hút khói cho nhà bếp
Lắp đặt quạt hút khói cho nhà bếp
Dù nhà bếp có cửa sổ thoát khí hay không, ta cũng nên trang bị một chiếc quạt hút khói bếp, hệ thống quạt hút này giúp hút mùi, hút nhiệt, hút khói thải trong quá trình chế biến thức ăn ra bên ngoài hiệu quả, trả lại sạch trong lành cho phòng bếp và không gian trong nhà.
  • Trồng cây xanh trong nhà bếp:
Trồng cây xanh trong nhà bếp
Trồng cây xanh trong nhà bếp
Một vài cây xanh, rau xanh vừa có tác dụng làm thuốc, làm gia vị , vừa hút khói, khí thải, khí CO2, vừa mang lại phong thuỷ cho gia đình bạn thì còn gì bằng ( bạc hà, húng quế, hoa lan, dương xỉ,...)
  • Sử dụng giấm ăn giảm mùi hôi:

Dùng một ít giấm ăn đun sôi cho hơi nước bốc lên, mùi giấm cải thiện mùi dầu mỡ đang lẩn vẩn trong không khí chung quanh bếp.

  • Tận dụng vỏ trái cây chứa tinh dầu:
Tận dụng vỏ trái cây chứa tinh dầu làm sạch mùi hôi bếp
Tận dụng vỏ trái cây chứa tinh dầu làm sạch mùi hôi bếp

Trong quá trình chế biến thức ăn, tận dụng vỏ cam, chanh, quýt, vỏ bưởi, cho vào nước đun sôi hoặc đem phơi khô để chung quanh bếp hoặc cạnh bếp lò, hơi nóng của bếp giúp tinh dầu cam, quýt thoát ra,tạo mùi thơm tự nhiên có tác dụng khử mùi rất tốt. Có thể đốt nóng vỏ cam, chanh đã phơi khô trên lửa, khi nghe có mùi thơm của tinh dầu, đặt chúng nơi góc bếp nơi khu vực dễ phát sinh nhiều mùi.

  • Tận dụng bã cà phê:

Đừng vội vàng vứt bỏ bã cà phê sau khi pha xong nhá, bã cà phê cho vào 1 cái cốc nhỏ đặt  nơi góc bếp, cải thiện hiệu quả mùi ẩm, mốc của gian bếp đấy. Chúng ta cũng có thể rang bã cà phê lên cho có mùi thơm đặc trưng.

  • Dùng sáp thơm:

Sáp thơm cũng là một cách tuyệt vời để khử mùi hôi tanh trong nhà bếp. Nên mua sáp có thương hiệu, tránh sản phẩm trôi nổi, thành phần tạo mùi trong sáp, nếu ngửi lâu ngày sẽ gây bệnh cho chúng ta.

Nhà bếp sạch đẹp có trồng nhiều cây xanh
Nhà bếp sạch đẹp có trồng nhiều cây xanh
  • Dùng bột tẩy rửa vết dầu, mỡ lâu ngày:

Đối với mùi dầu mỡ, vừa có mùi khó chịu vừa bám vào vật dụng, vát tường nơi góc bếp lâu ngày, ta dùng bột mì hay một ít bột gạo rắc lên, sau đó dùng bàn chải khô chài sạch và dùng khăn lau sạch lại với nước xà phòng.

Xem >>>>>>>>> Lợi ích quạt hút khói bếp

Quạt hút khói bếp

  • Dùng chất tẩy chuyên dụng cho nhà bếp:

Cách đơn giản nhất, không cần lo trầy xước bề mặt bếp, ta nên dùng kem tẩy rửa đa năng, chỉ cần dùng một ít cho vào khăn vào lau chùi vào những chỗ dầu mỡ bám bẩn, nhà bếp của chúng ta sẽ trở nên sạch bóng, không có mùi hôi nữa. Tuy nhiên, đây là chất tẩy rửa mạnh, ta nên đem găng tay để bảo vệ làn da tay của mình.

Chậu rửa và ống đựng rác trong chậu là nên phát sinh nhiều  mùi hôi, và nơi có nhiều vi khuẩn gây bệnh nhất, thường xuyên vệ sinh bằng cách dùng nước đun sôi hoặc nước vỏ cam, chanh đun sôi dội vào chậu rửa, vệ sinh cản rác sạch sẽ sau khi khi rửa chén xong, dùng chất phân huỷ dầu mỡ.

Nhà bếp là nơi sum họp gia đình
Nhà bếp là nơi sum họp gia đình

Hy vọng, với những cách hướng dẫn trên, chúng ta sẽ ứng dụng hợp lý trong việc loại bỏ mùi hôi trong quá trình nấu bướng, mang lại cuộc sống trong lành cùng thưởng thức những bữa cơm ngon với người thân trong chính căn nhà của gia đình.